Original Poetry Forums

QUỸ ETF VÀ NHỮNG ĐIỀU TRADER NÊN BIẾT

05-11-2021 at 02:39:48 AM

QUỸ ETF VÀ NHỮNG ĐIỀU TRADER NÊN BIẾT

QUỸ ETF VÀ NHỮNG ĐIỀU TRADER NÊN BIẾT


ETF là một trong những sản phẩm quan trọng và có giá trị nhất tạo ra cho nhà đầu tư trong những năm gần đây. Từ khi ra đời ở Mỹ từ đầu những năm 1990, hiện tại ETF đã phát triển nhanh chóng và tổng tài sản các quỹ ETF vượt xa so với mô hình các quỹ truyền thống.To get more news about quỹ etf là gì, you can visit wikifx.com official website.

  1. Quỹ ETF là gì?

  ETF (Exchange Traded Fund) – Quỹ hoán đổi danh mục là quỹ đầu tư với mục đích mô phỏng tỷ suất sinh lợi của chỉ số cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa hoặc một loại tài sản nào đó. ETF là quỹ được thiết kế cho một số lượng nhà đầu tư cùng góp vốn. Giấy chứng nhận sở hữu một phần ETF của nhà đầu tư được gọi là chứng chỉ ETF. Quỹ ETF vừa mang đặc điểm của một quỹ đầu tư, vừa mang đặc điểm của một cổ phiếu thông thường được niêm yết và giao dịch trên sàn chứng khoán.
ETF bắt đầu manh nha hình thành và phát triển từ những năm 1970, nhưng phải đến cuối những năm 1980, nhà kinh tế học Harry Markowitz, bằng việc nỗ lực tạo ra quỹ đầu tư được niêm yết dựa trên chỉ số S&P 500, chính là người đặt các nền móng đầu tiên cho việc xây dựng ETF. Mặc dù ý tưởng này đã thu hút khá nhiều nhà đầu tư, nhưng phán quyết của toà án liên bang tại Chicago (Mỹ) cho rằng ETF hoạt động giống như hợp đồng tương lai, khiến cho ETF không thể nào giao dịch tại Mỹ mà chỉ có thể hoạt động tại Canada.
3. Phân loại quỹ ETF

  - ETF Hàng hóa: Quỹ ETF hàng hóa thông thường sẽ nắm giữ hợp đồng tương lai hoặc hợp đồng phái sinh của hàng hóa. Chính thì thế mà nhà đầu tư sẽ không sở hữu tài sản cơ sở. Các quỹ ETF hàng hóa thường tạo ra các chỉ số tiêu chuẩn riêng theo từng lĩnh vực như sản phẩm nông nghiệp, tài nguyên thiên nhiên hay kim loại.

  - ETF Chỉ số chứng khoán: ETF chỉ số chứng khoán có danh mục gồm một rổ chứng khoán có cơ cấu giống nhau. Cũng tương tự như chỉ số chứng khoán nhưng ETF chỉ số chứng khoán đa dạng hơn nhiều về mặt số lượng.

  - ETF Tiền tệ: ETF tiền tệ cũng cho phép nhà đầu tư tiếp cận với thị trường ngoại hối mà không cần sở hữu tiền tệ cơ bản. Thông thường quỹ ETF tiền tệ sẽ tập trung vào một đơn vị tiền, và đơn vị đó sẽ đi cùng với nhiều cặp tiền tệ.

  - ETF nhóm ngành và công nghiệp: ETF này tập trung theo dõi một chỉ số được tạo thành từ các công ty hoạt động trong cùng một lĩnh vực.

  - ETF CFD: Đây là hình thức được xem như là mô phỏng lại tất cả hình thức trên. Để dễ hiểu hơn nhà đầu tư có thể xem các quỹ ETF kể trên mà một loại tài sản. Vì thế nhà đầu tư có thể hoàn toàn tham gia ETF CFD như các tài sản cơ sở khác. Điểm khác biệt nhất của hình thức này là ở CFD.
4. Đặc điểm quỹ ETF

  - Giao dịch ETF tương tự như giao dịch cổ phiếu riêng lẻ nên ETF được mua bán theo thời gian thực, trong bất cứ phiên giao dịch nào.

  - Các quỹ ETF lớn mạnh nhất hiện nay đều là những quỹ hoạt động dựa trên chỉ số tham chiếu tiêu biểu như S&P 500.

  - Ai có thể tham gia: Bất cứ ai, kể cả trader nhỏ lẻ cũng đều có thể tham gia giao dịch ETF

  - Giao dịch giống CFD: Các ETF hiện tại đang trở thành 1 trong những sản phẩm giao dịch được cung cấp bởi sàn forex. Vì thế, ETF hoàn toàn mang đặc điểm của những sản phẩm giao dịch CFD khác như: đòn bẩy, spread, phí swap (tuỳ thuộc vào từng ETF).

  - Tính thanh khoản: Vì được mô phỏng giá trị của 1 ngành hàng, 1 lĩnh vực… nào đó, nên ETF cũng sẽ có những ETF thanh khoản tốt và ETF thiếu thanh khoản.
5. Cách thức hoạt động quỹ ETF

  ETF được mua/bán giao dịch trong ngày, theo các khung giờ cụ thể và cũng được ký hiệu tương tự như mã chứng khoán.

  Không giống như cổ phiếu, số lượng cổ phiếu lưu hành trực thuộc quỹ ETF có thể thay đổi hàng ngày, do liên tục tạo ra cổ phiếu mới và mua lại cổ phiếu hiện có để giữ cho giá của ETF hoàn toàn tương đồng với chứng khoán cơ sở.
Mặc dù ETF được sáng tạo dành cho nhà đầu tư cá nhân, nhưng các tổ chức đầu tư mới đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tính thanh khoản và theo dõi tính toàn vẹn của ETF thông qua việc mua và bán, với 1 khối lượng vô cùng lớn tạo thành rổ chứng khoán cơ sở.

  Khi giá của ETF lệch khỏi giá trị tài sản, các tổ chức sử dụng cơ chế chênh lệch giá (Arbitrage) do đơn vị sáng tạo cung cấp, để đưa giá ETF trở lại phù hợp với giá trị tài sản cơ sở.

  6. Top 10 quỹ ETF lớn nhất hiện nay

Do số lượng ETF toàn thế giới đạt gần 8000 loại quỹ giao dịch khác nhau, sẽ gây khó khăn cho trader, vì sẽ không biết nên đầu tư vào quỹ ETF nào để dễ tìm kiếm lợi nhuận tốt, và như chúng tôi có nói trước đó ETF cũng có loại thanh khoản tốt và thanh khoản kém. Vì thế, tìm kiếm những ETF chất lượng sẽ giúp trader rất nhiều trong việc đầu tư.

Poetry is when an emotion has found its thought and the thought has found words.

Robert Frost (1875-1963) American Poet.